xs
xsm
sm
md
lg

กลายเป็นกระแสวุ่นทั่วประเทศ! อเมริกันชนทนจ่ายค่าน้ำมันเพิ่มทุกวันไม่ไหว หันไปเจาะถังน้ำมันรถคนอื่นขโมยดูดต่อหน้าต่อตา

เผยแพร่:   ปรับปรุง:



เอเจนซีส์/MGRออนไลน์ - ท่ามกลางราคาน้ำมันที่เพิ่มรายวัน ล่าสุด เกิดปรากฏการณ์ชาวอเมริกันแห่กันขโมยน้ำมันเจาะจากถังรถคนอื่นหรือจากหัวจ่ายปั๊มและนำกลับไปขายต่อในราคาถูกผ่านแอปท่ามกลางความปวดหัวของเจ้าของปั๊มที่ขาดทุน และสร้างความหวาดกลัวให้บรรดานักขับชาวอเมริกันทั่วประเทศเห็นอัตราอาชญากรรมการขโมยน้ำมันจากปั๊มพุ่ง 25% ชาวแคลิฟอร์เนียเตรียมเฮผู้ว่าการรัฐสุดหล่อ แกวิน นิวซอม แจกเงินเยียวยาวสูงสุด 1,050 ดอลลาร์

ฟ็อกซ์นิวส์รายงานวันนี้ (27 มิ.ย.) ว่า เกิดปรากฏการณ์อเมริกันชนแอบขโมยน้ำมันทั่วประเทศ ทั้งขโมยจากหัวจ่ายปั๊มหรือจากรถยนต์คนอื่นที่กำลังจอดอยู่ หรือเจาะระบบเครือข่ายสถานีจ่ายน้ำมันท่ามกลางราคาน้ำมันในสหรัฐฯ ปรับราคาสูงขึ้นรายวันเป็นประวัติการณ์

เทรนด์ใหม่ที่สร้างความหวาดกลัวให้สังคมอเมริกัน โดย ABC7 ซานฟรานซิสโกเบย์แอเรีย รายงานเช้าวันจันทร์ (27) ด้วยความระทึกต่อเหตุการณ์หัวขโมยแอบเจาะน้ำมันดูดจากรถ SUV อย่างหน้าตาเฉยในเมืองโอ๊คแลนด์ และผู้หญิงที่อยู่ในรถได้ขว้างค้อนสีแดงเข้าไปที่รถที่โดนขโมยน้ำมันไปราวครึ่งถังทำให้กระจกรถแตกเป็นรูโหว่ระหว่างที่กำลังขับออกไป

ขณะที่เดลีเมล สื่ออังกฤษรายงานวันที่ 17 มิ.ย.ว่า หัวขโมยน้ำมันรายหนึ่งที่แอบเจาะน้ำมันจากรถบรรทุกคันหนึ่งที่จอดใกล้กับรถกระบะของตัวเองเกิดติดไฟลุกตามร่างกายขึ้นมาในเมืองซอลต์เลคซิตี รัฐยูทาห์ ทางเจ้าหน้าที่สันนิษฐานว่าระหว่างการเจาะเพื่อทำให้เข้าไปถึงตัวถังน้ำมันของรถทำให้เกิดประกายไฟขึ้นจนเกิดเรื่อง

ฟ็อกซ์นิวส์รายงานโดยอ้างความเห็นจาก เจฟ เลเนิร์ด (Jeff Lenard) รองประธานโครงการความริเริ่มยุทธศาสตร์อุตสาหกรรมประจำสมาพันธ์ร้านสะดวกซื้อแห่งชาติสหรัฐฯ NACS (National Association of Convenience Stores) ได้ชี้ถึงปรากฏการณ์ขโมยน้ำมันทั่วประเทศนี้ว่า นี่ไม่ใช่กระแสโรบินฮู้ดที่ขโมยจากคนรวยเพื่อช่วยเหลือคนจน

“นี่เป็นพวกหัวขโมย คนเหล่านี้ไม่ได้ขโมยจากคนรวยเพื่อช่วยคนจน เจ้าของสถานีจำหน่ายน้ำมันเป็นผู้รับผิดชอบน้อยที่สุดต่อน้ำมันราคาแพง ซึ่งต้นทุนของการขโมยจะถูกส่งผ่านไปทำให้ราคาสูงขึ้นและเมื่อผู้คนต่างขับรถไปพร้อมกับน้ำมันที่ขโมยมานี่ถือเป็นเรื่องที่ต้องน่าวิตก”

เลนาร์ดยังกล่าวต่อโดยอ้างข้อมูลจากสำนักงานบริหารข้อมูลพลังงานสหรัฐฯ (U.S.Energy Information Administration) ที่บ่งชี่ว่า มีการขโมยน้ำมันเพิ่มขึ้น 25% จากปั๊มน้ำมันเมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า

เมื่อต้นเดือนนี้ในเมืองเวอร์จิเนียบีช รัฐเวอร์จิเนีย ตำรวจพบรถจำนวนมากใช้อุปกรณ์ดูดน้ำมันจากปั๊ม Citgo ระหว่างช่วงเวลาปิดบริการ

ในระหว่างการสอบสวนเบื้องต้นของเจ้าหน้ามีการประเมินว่า อุปกรณ์ได้มีการใช้เพื่อเจาะเข้าและคนร้ายได้น้ำมันที่ขโมยมากลับไปขายต่อในราคาถูกผ่านทางแอปมือถือ มีการประเมินว่าน้ำมันมูลค่าหลายพันดอลลาร์ถูกขโมยออกไปจากสถานีบริการน้ำมัน Citgo ในช่วงเวลาไม่กี่วัน

ฟ็อกซ์นิวส์รายงานว่า ราคาน้ำมันเฉลี่ยทั่วสหรัฐฯ อยู่ที่ 4.91 ดอลลาร์ต่อแกลลอน ขณะที่บางส่วนของรัฐทางตะวันตกและทางตะวันออกเฉียงเหนือเห็นราคาน้ำมันเกินกว่า 5-6 ดอลลาร์ อ้างอิงจากสมาพันธ์ยานยนต์สหรัฐฯ AAA (American Automobile Association) ขณะที่ในรัฐแคลิฟอร์เนียราคาเฉลี่ยน้ำมันตกอยู่ที่ 6.33 ดอลลาร์ต่อแกลลอนในวันเสาร์ (25)

สำหรับในรัฐแคลิฟอร์เนีย SF GATE รายงานวันนี้ (27) ว่า ผู้เสียภาษีชาวแคลิฟอร์เนีย 23 ล้านคนอาจได้เห็นการเยียวยาราคาน้ำมันพุ่งสูงโดยได้รับเงินชดเชยสูงสุดถึง 1,050 ดอลลาร์จากรัฐบาลของผู้ว่าการรัฐ แกวิน นิวซอม หลังข้อตกลงงบประมาณปี 2022-23 บรรลุภายใต้มาตรการแพกเกจช่วยเหลือเงินเฟ้อ 17 พันล้านดอลลาร์ของทางรัฐ

โดยกรอบทำงานจ่ายเยียวยานี้จะเป็นการจ่ายตรงผ่านเงินคืนภาษีหรือบัตรเดบิตให้ผู้เสียภาษีที่จะต้องยื่นภายในปลายเดือนตุลาคม และมีการคาดว่าจะสามารถจ่ายได้ภายในสิ้นปี 2022 หรือต้นปีหน้า




กำลังโหลดความคิดเห็น