xs
xsm
sm
md
lg

ข่าวลึกปมลับ : บิ๊กตู่-ปชป. ขาลง อุ๊งอิ๊ง-พิธา วิ่งแรง เสี่ยหนู นอกสายตา

เผยแพร่:   ปรับปรุง:



“ข่าวลึกปมลับ”เผยแพร่ทางแอปพลิเคชั่น SONDHI APP และสถานีโทรทัศน์ NEWS1 โดย นพรัฐ พรวนสุข บก.ข่าวการเมืองและกระบวนการยุติธรรม เครือผู้จัดการ วันจันทร์ที่ 27 มิถุนายน 2565 ตอน บิ๊กตู่-ปชป. ขาลง อุ๊งอิ๊ง-พิธา วิ่งแรง เสี่ยหนู นอกสายตา



ปัญหาการเมืองตามมาแน่นอน สำหรับพรรคพลังประชารัฐและรัฐบาล หลังผลสำรวจความคิดเห็น “นิด้าโพล”ของ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ เผยผลสำรวจเรื่อง “การสำรวจคะแนนนิยมทางการเมือง ที่ทำโพลระหว่าง20-23 มิถุนายน จากประชาชน 2,500 หน่วยตัวอย่าง

เพราะปรากฏว่า เบอร์หนึ่ง ตึกไทยคู่ฟ้า พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี คะแนนนิยมร่วงหล่นไปอยู่อันดับ 4 จากเดิมที่เคยได้ตอนนิด้า สำรวจครั้งที่หนึ่ง ช่วงมีนาคมปีนี้ 12.67 ล่าสุดลดลงมาเหลือ 11.68 เปอร์เซนต์

โดยที่มาแรงแบบพุ่งพรวดก็คือ อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร ชินวัตร ว่าที่แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย ที่ทะยานขึ้นมาเป็นอันดับหนึ่ง และเป็นการเพิ่มขึ้นมาที่สูงแบบเท่าตัว คือ จาก12.53 เมื่อสามเดือนที่แล้ว เป็น 25.28

ด้วยเหตุผลที่กลุ่มตัวอย่างบอกว่า ต้องการเปิดโอกาสให้คนรุ่นใหม่เข้ามาบริหารประเทศ ชื่นชอบพรรคเพื่อไทย

ส่วนอันดับ 2 ร้อยละ 18.68 ระบุว่า ยังหาคนที่เหมาะสมไม่ได้ และอันดับ 3 ร้อยละ 13.24 ระบุว่าเป็น พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ด้วยเหตุผล ต้องการเปิดโอกาสให้คนรุ่นใหม่เข้ามาบริหารประเทศ ชอบอุดมการณ์และนโยบายพรรคก้าวไกล

ถือเป็นผลโพลที่คงทำให้ พลังประชารัฐ ที่จะชูพลเอกประยุทธ์ เป็นนายกฯในการเลือกตั้งรอบหน้า ต้องคิดหนัก หากจะเข็นบิ๊กตู่ต่อไป เพราะไม่ใช่แค่นิด้าโพลที่สะท้อนความนิยมดังกล่าวออกมา แต่คนในพลังประชารัฐโดยเฉพาะส.ส.เขต และว่าที่ผู้สมัครส.ส.เขต พลังประชารัฐ ทั่วประเทศที่เตรียมไว้ ต่างก็รู้กระแสประชาชนในพื้นที่ตัวเองดีว่า กระแสบิ๊กตู่ พ.ศ.นี้กับตอนเลือกตั้งปี 2562 ไม่เหมือนเดิมแล้ว

คะแนนนิยมตกลงไปมาก คนเบื่อบิ๊กตู่ที่อยู่มาจะร่วมแปดปีแล้ว ผลงานไม่มีอะไรจับต้องเป็นชิ้นเป็นอันได้ มีแต่สาละวันเตี้ยลงๆ

และเรื่องนี้ย่อมทำให้ พี่น้อง3 ป. ก็คิดหนักเช่นกัน หากจะกอดคอ เข็นบิ๊กตู่ ลงชิงนายกฯอีกสมัย หลังคะแนนนิยมร่วงต่อเนื่อง

ต้องไม่ลืมว่า นิด้าโพล ก่อนหน้านี้ช่วงเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. ได้ เผยแพร่ผลสำรวจทุกเดือนเรื่อง คนกทม.จะเลือกใครเป็นผู้ว่าฯกทม. ร่วมสิบครั้งติดต่อกัน โดยครั้งสุดท้ายก่อนเลือกตั้งหนึ่งสัปดาห์ ระบุว่า ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ คะแนนลอยลำ จะชนะขาดลอย ซึ่งผลก็ออกมาแลนด์สไลด์ ทำให้นิด้าโพล ถือว่ามีเครดิตพอสมควร

ผลโพลรอบนี้ สะท้อนให้เห็นทางการเมืองได้ 3 จุดที่เห็นชัด คือ หนึ่ง-ประชาชนต้องการให้ คนรุ่นใหม่ ได้เข้าไปบริหารประเทศ ต้องการเห็นการเปลี่ยนแปลง ยิ่งหลายคนเห็น การทำงานของชัชชาติ แบบถึงลูกถึงคน ทำงานตลอดเจ็ดวัน มีไลฟ์สดการทำงานทุกจุด ทำให้ระบบราชการกทม.กำลังเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ จนเป็นกระแสฟีเวอร์ต่อเนื่อง

ทำให้คนกทม.และต่างจังหวัด อยากเห็นการเปลี่ยนแปลงแบบที่เกิดขึ้นในระดับประเทศ จึงอาจมองว่า อุ๊งอิ๊ง และพิธา ตอบโจทย์นี้ได้

สอง-เป็นสัญญาณอันตรายของพรรครัฐบาล ไม่ใช่แค่กับ พลังประชารัฐ เพราะพรรคร่วมรัฐบาลอย่าง ประชาธิปัตย์ และจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ อาการน่าห่วง หลังผลโพลพบคะแนนนิยม จุรินทร์ ไม่ติดแม้แต่ท็อปเท็น เพราะอยู่อันดับ 11 ได้แค่1.56

ส่วนคะแนนนิยมของพรรคประชาธิปัตย์ ก็ลดลงจากตอนสำรวจรอบแรก ขณะที่หลายพรรคคะแนนดีดขึ้น ทั้งที่ประชาธิปัตย์ มีรัฐมนตรีอยู่ในหลายกระทรวง

แบบนี้ หากจุรินทร์และประชาธิปัตย์ ไม่เร่งแก้ไขให้ดีขึ้น เลือกตั้งรอบหน้า สถานการณ์พรรคอาจไม่ฟื้นจากตอนปี 2562

และสาม-ผลที่เกิดกับภูมิใจไทย เพราะโพลที่ออกมา ที่ อนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรค ที่เป็นทั้งรองนายกและรมว.สาธารณสุข คะแนนนิยม อยู่อันดับ 12 ได้แค่ 1.52 ขณะที่คะแนนพรรค อยู่อันดับ 9 ได้ 2.56 ตามหลังแม้แต่กับพรรคตั้งใหม่ ที่ไม่มี ส.ส.ในสภา อย่างไทยสร้างไทย หรือแม้แต่พรรคกล้า

สิ่งที่เกิดขึ้น อนุทิน และภูมิใจไทย วางเฉยไม่ได้ เพราะแม้พรรค จะตั้งเป้ากวาด ส.ส.เขตต่างจังหวัด แต่การสร้างแบรนด์ให้อนุทินและแบรนด์พรรคในภาพใหญ่ก็สำคัญ กับการทำให้คนเห็นว่า อนุทิน ในวัยห้าสิบกลางๆ ที่ยังสด มีพลังในการทำงาน มีพื้นฐานเรื่องธุรกิจ ผ่านการคุมบริษัทขนาดใหญ่มาก่อน รู้เรื่องโครงสร้างพื้นฐานของประเทศ ประสบการณ์และวัยวุฒิ พร้อมแล้ว

อนุทิน ต้องขยับตัวเอง ออกจากใต้เงา พลเอกประยุทธ์ และให้พรรคชูอนุทิน โดยเสริมความเป็น Leadership มากขึ้น ตลอดจนทำแบรนด์พรรคให้ขายในตลาดบนมากขึ้น โดยเน้นสิ่งที่ประชาชนจดจำได้ เช่นประสบการณ์ทำงานในช่วงวิกฤตประเทศตอนโควิด จนสถานการณ์ผ่านไปได้ และนโยบายที่พรรคหาเสียงไว้ทำได้เช่นกัญชาทางการแพทย์

ถ้าอนุทินและภูมิใจไทย ปรับและเสริมจุดนี้อย่างได้ผล จะทำให้ คนมองว่า อนุทิน คืออีกหนึ่งตัวเลือกแคนดิเดตนายกฯ อันดับต้น ๆในยามที่กระแส บิ๊กตู่ สาละวันเตี้ยลง ก็เป็นไปได้ที่ คะแนนนิยม อนุทินและภูมิใจไทย จะขยับเพิ่มขึ้นตามมา

-----------------------------------------
**หมายเหตุ
ดาวโหลดแอป Sondhi App ได้แล้ว
ระบบ iOS ไปที่ AppStore : https://apps.apple.com/th/app/sondhi-app/id1588046647
ระบบ android ไปที่ Google Play : https://play.google.com/store/apps/details?id=com.sondhitalk.asia.android

สมัครสมาชิกได้แล้ววันนี้
รายเดือนเพียง เดือนละ 99 บาท
รายปี 990 บาท (10 เดือน แถม 2เดือน )
ถ้ามีปัญหาการใช้งาน app หรือการสมัครสมาชิกใน app ติดต่อสอบถามได้ที่ Line id : @sondhitalk หรือ https://lin.ee/Skns1k1
กำลังโหลดความคิดเห็น