xs
xsm
sm
md
lg

รัสเซียแสบ! โต้ไม่ได้ผิดนัดชำระหนี้ครั้งแรกรอบ 100 ปี แนะนักลงทุนไปรับเงินกับตะวันตกเอง

เผยแพร่:   ปรับปรุง:



รัสเซียเมื่อวันจันทร์ (27 มิ.ย.) ปฏิเสธคำกล่าวอ้างที่ว่าพวกเขาผิดนัดชำระหนี้ต่างประเทศเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 1 ศตวรรษ แนะนักลงทุนไปรับเงินกับบรรดาตัวแทนทางการเงินของตะวันตกโดยตรง ในเงินที่ส่งไปแล้วแต่พวกผู้ถือหุ้นกู้ไม่ได้รับ

ก่อนหน้านี้ในวันจันทร์ (27 ม.ย.) ทำเนียบขาวออกมาระบุว่า รัสเซียผิดนัดชำระหนี้ตราสารหนี้ระหว่างประเทศเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เหตุการณ์ปฏิวัติรัสเซีย เนื่องจากมาตรการคว่ำบาตรอันครอบคลุมได้ตัดขาดมอสโกจากระบบการเงินโลก

การผิดนัดชำระหนี้ในครั้งนี้ ไม่ใช่ว่ารัสเซียไม่มีเงินจ่าย แต่เป็นผลมาจากการที่รัสเซียถูกคว่ำบาตรจากบรรดาชาติตะวันตก รวมถึงการปิดช่องทางไม่ให้ธนาคารพาณิชย์ของสหรัฐฯ และชาติตะวันตกรับชำระหนี้พันธบัตรจากรัสเซีย

จนถึงสัปดาห์ที่แล้ว รัสเซียยังคงสามารถชำระหนี้ตราสารหนี้ยูโรในสกุลเงินต่างประเทศ ตามเงื่อนไขโอนจ่ายดอกเบี้ยตราสารหนี้เป็นงวดๆ (coupon) เป็นดอลลาร์และยูโรในเดือนพฤษภาคม ก่อนหน้ามาตรการละเว้นของสหรัฐฯ ที่เปิดทางให้ทำธุรกรรมลักษณะดังกล่าวจะหมดอายุลง

"ถ้อยแถลงเกี่ยวกับการผิดนัดชำระหนี้ไม่ชอบธรรมโดยสิ้นเชิง" ดมิทรี เปสคอฟ โฆษกของวังเครมลินกล่าวระหว่างให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวทางโทรศัพท์ในวันจันทร์ (27 มิ.ย.) อ้างถึงการจ่ายดอกเบี้ยตราสารหนี้งวดเดือนพฤษภาคม "ข้อเท็จจริงคือการที่ยูโรเคลียร์ (องค์กรที่ทำหน้าที่รับฝากหลักทรัพย์ ชำระเงินและส่งมอบหลักทรัพย์ระหว่างประเทศ) ยับยั้งเงินเหล่านี้และไม่นำมันไปสู่ผู้รับ ไม่ใช่ปัญหาของเรา มันไม่มีเหตุผลโดยสิ้นเชิงใดๆ ที่จะเรียกสถานการณ์นี้ว่าเป็นการผิดนัดชำระหนี้"

ยูโรเคลียร์ยังไม่ออกมาตอบโต้ความคิดเห็นดังกล่าวของรัสเซีย

ในวันจันทร์ (27 มิ.ย.) กระทรวงการคลังรัสเซียระบุว่า "การกระทำของคนกลางทางการเงินระหว่างประเทศ อยู่นอกเหนือการควบคุมของกระทรวงการคลังของรัสเซีย" พร้อมกับขอให้บรรดาผู้ถือหุ้นกู้ต่างประเทศ ไปพูดคุยโดยตรงกับพวกที่ระงับการชำระเงิน

"เงินที่พวกนักลงทุนยังไม่ได้รับ ไม่ได้เกิดขึ้นเพราะว่าไม่มีการชำระเงิน แต่มันเป็นผลสืบเนื่องจากพฤติกรรมของฝ่ายที่ 3 ซึ่งไม่ใช้คำจำกัดความโดยตรงของสถานการณ์ผิดนัดชำระหนี้" กระทรวงการคลังรัสเซียระบุ

ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน แห่งรัสเซีย ออกคำสั่งเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว จะพิจารณาว่าได้ปฏิบัติตามพันธสัญญาหนี้สินโดยสมบูรณ์แล้ว ครั้งที่ชำระเงินเป็นสกุลเงินรูเบิลในจำนวนที่เท่ากันเมื่อเทียบกับอัตราการแลกเปลี่ยนเงินตรา โดยบรรดาผู้ถือหุ้นกู้ทั้งหลายจำเป็นต้องเปิดบัญชีที่ธนาคารแห่งหนึ่งของรัสเซีย เพื่อรับชำระเงิน

กระทรวงการคลังรัสเซียระบุว่า มอสโกจะไม่ขวางการเปลี่ยนเงินชำระเป็นเงินตราต่างประเทศแล้วโอนเงินไปยังต่างแดน แต่นักลงทุนจำเป็นต้องเขียนเป็นลายลักษณ์อักษรว่าจะไม่เรียกร้องความเสียหายจากรัสเซีย

กลุ่มจี 7 มหาอำนาจตะวันตก ห้ามทำธุรกรรมกับธนาคารกลางรัสเซียและอายัดทรัพย์สินของธนาคารกลางรัสเซียที่อยู่ในขอบเขตอำนาจของพวกเขา มูลค่าราวๆ 300,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หลังจากรัสเซียเปิดฉากรุกรานยูเครนในเดือนกุมภาพันธ์ ในสิ่งที่พวกเขาเรียกว่าเป็น "ปฏิบัติการพิเศษด้านการทหาร"

บรรดานักการเมืองตะวันตกบางส่วนเรียกร้องให้ยึดทุนสำรองระหว่างประเทศของรัสเซียที่อายัดไว้ก่อนหน้านี้นำไปบูรณะซ่อมแซมยูเครน แนวคิดที่เจ้าหน้าที่ระดับสูงทางการเงินของรัสเซีย 2 ราย เชื่อว่าอยู่เบื้องหลังการประกาศให้รัสเซียผิดนัดชำระหนี้ ซึ่งทางมอสโกเรียกว่าเป็นการผิดนัดชำระหนี้แบบเทียมๆ

เปสคอฟ เน้นย้ำในวันจันทร์ (27 มิ.ย.) ว่าการอายัดทุนสำรองเป็นสิ่งที่ไม่ชอบธรรม และบอกว่าความพยายามนำเงินเหล่านั้นไปใช้ เทียบเท่ากับเป็นการขโมยอย่างโจ่งแจ้ง

อเล็กเซ มอยซีฟ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลังรัสเซีย ระบุเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ว่า "ผมเชื่อว่ามีการใช้ระเบิดนิวเคลียร์ทางการเงินกับเรา ไม่มีประเทศในประวัติศาสตร์แห่งมนุษยชาติที่ต้องเผชิญกับมาตรการคว่ำบาตรกดดันหนักหน่วงเท่ารัสเซียในปัจจุบันอีกแล้ว"

(ที่มา : รอยเตอร์)
กำลังโหลดความคิดเห็น