xs
xsm
sm
md
lg

งานนี้มีเดือด! อินโดฯ เมินตะวันตกกดดัน เชิญ 'ปูติน' ร่วมประชุมจี 20

เผยแพร่:   ปรับปรุง:



ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน แห่งรัสเซีย มีแผนเข้าร่วมประชุมซัมมิตจี 20 ในอินโดนีเซีย ในเดือนพฤศจิกายน จากการเปิดเผยของที่ปรึกษาเครมลินรายหนึ่งในวันจันทร์ (27 มิ.ย.) ตามคำเชิญของจาการ์ตา ซึ่งขัดขืนเสียงคัดค้านจากโลกตะวันตกบางประเทศ ท่ามกลางประเด็นพิพาทเกี่ยวกับวิกฤตสงครามในยูเครน

"เราได้รับคำเชิญอย่างเป็นทางการแล้ว และเราตอบกลับในทางบวก บอกว่าเราสนใจที่จะเข้าร่วม" ยูริ อูชาคอฟ ที่ปรึกษาระดับสูงของวังเครมลินบอกกับผู้สื่อข่าว"

อย่างไรก็ตาม เขาบอกว่า "ยังเหลือเวลาอีกนาน" ก่อนถึงการประชุมซัมมิตในบาหลี ระหว่างวันที่ 15-16 พฤศจิกายน ดังนั้นจึงอาจมีการเปลี่ยนแปลงในลักษณะการเข้าร่วมของรัสเซีย "แต่กระนั้น สำหรับตอนนี้มันเป็นคำเชิญสำหรับการเข้าร่วมด้วยตนเอง"

ระหว่างการแพร่ระบาดของโรคระบาดใหญ่ในเดือนตุลาคมปีที่แล้ว ปูตินเข้าร่วมประชุมจี 20 ในกรุงโรม ผ่านวิดีโอลิงก์

อินโดนีเซีย ซึ่งเป็นประธานหมุนเวียนของกลุ่มในปีนี้ ก่อประเด็นถกเถียงด้วยการเชิญรัสเซีย เข้าร่วมการประชุมของบรรดาชาติเศรษฐกิจหลักของโลก 20 ประเทศ

บรรดาชาติตะวันตกนำโดยสหรัฐฯ พยายามกดดันให้อินโดนีเซียกีดกันไม่ให้มอสโกเข้าร่วมการประชุม ตามหลังรัสเซียเปิดปฏิบัติการรุกรานยูเครนในเดือนกุมภาพันธ์ และกล่าวหารัสเซียก่ออาชญากรรมสงคราม

อย่างไรก็ตาม โอลาฟ โชลซ์ นายกรัฐมนตรีเยอรมนี แย้มในวันจันทร์ (27 มิ.ย.) ว่าเขายังคงเปิดกว้างสำหรับเข้าร่วมการประชุม แม้หาก ปูติน เข้าร่วมด้วยตามความคาดหมายก็ตาม

โชลซ์ ซึ่งปัจจุบันเป็นเจ้าภาพการประชุมกลุ่มประเทศอุตสาหกรรม 7 ชาติ หรือจี 7 บอกว่าเขาจะตัดสินใจขั้นสุดท้ายจะเข้าร่วมการประชุมหรือไม่ "ไม่นานก่อนถึงเวลาออกเดินทาง"

เขาเผยอีกว่าอินโดนีเซียยังได้เชิญประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี แห่งยูเครนเข้าร่วมด้วย

อัวร์ซูลา ฟอน แดร์ ไลเอิน ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป ในวันอาทิตย์ (26 มิ.ย.) ระบุเช่นกันว่าไม่ตัดความเป็นไปได้ที่เธอจะนั่งร่วมโต๊ะกับ ปูติน ในที่ประชุมจี 20 โดยเธอบอกว่า "เป็นเรื่องสำคัญที่เราจะได้บอกกับเขาต่อหน้าในสิ่งที่เราคิดเกี่ยวกับเขา"

บรรดาชาติจี 20 มีสัดส่วนคิดเป็นราวๆ 80% ของผลผลิตทางเศรษฐกิจโดยรวมของโลก ส่วนจี 7 คิดเป็นสัดส่วนประมาณ 31%

(ที่มา : เอเอฟพี)
กำลังโหลดความคิดเห็น