xs
xsm
sm
md
lg

ซีซันนี้ไม่รอด! “อนุทิน” ติดโควิด คาดรับเชื้อที่ต่างประเทศ หลังฉีดวัคซีนไปแล้ว 6 เข็ม

เผยแพร่:   ปรับปรุง:



“อนุทิน” รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สธ. ติดโควิด-19 หลังกลับจากราชการที่ฝรั่งเศส และ สวิตเซอร์แลนด์ โดยมีอาการปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ ระคายคอ ซึ่งก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 13 มิ.ย. เพิ่งฉีดวัคซีนไฟเซอร์เข็มที่ 6

ตามที่ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วย ผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข กระทรวงการต่างประเทศ สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (ICEB) และ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เข้าร่วมประชุมสามัญประจำปี ครั้งที่ 170 ของสำนักงานองค์การนิทรรศการนานาชาติ (BIE 170th General Assembly) ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ระหว่างวันที่ 19-21 มิถุนายน 2565

เพื่อร่วมนำเสนอความพร้อมของประเทศไทยในการเป็นเจ้าภาพการจัดงานเอ็กซ์โปวาระพิเศษ ที่จังหวัดภูเก็ตในปี 2028 (Specialised Expo) เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว และเดินทางต่อพร้อมผู้บริหารและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมการประชุมคณะกรรมการบริหาร UNAIDS ครั้งที่ 50 ที่นครเจนีวา สมาพันธรัฐสวิส ระหว่างวันที่ 21-24 มิถุนายน 2565 ต่อ

ภายหลังเสร็จสิ้นภารกิจ คณะผู้บริหาร และเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องเดินทางกลับประเทศไทย เมื่อวันที่ 26 มิถุนายน 2565 รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข มีอาการปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ และระคายคอ ผลตรวจ ATK เป็นบวก ขณะนี้แพทย์สั่งแยกตัวเพื่อความปลอดภัย 1 สัปดาห์

วันนี้ (28 มิ.ย.) นายแพทย์เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า หัวหน้าคณะผู้แทนไทย เดินทางกลับจากปฏิบัติราชการต่างประเทศมาถึงประเทศไทย มีอาการเล็กน้อย คือ ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ และระคายคอ ได้ตรวจ ATK พบผลบวก

จากการสอบสวนโรค คาดว่า ได้รับเชื้อระหว่างการไปปฏิบัติภารกิจที่ต่างประเทศ เพราะต้องมีการพบปะ พูดคุย และสัมผัสมือกับผู้เข้าร่วมประชุมจำนวนมาก อย่างไรก็ตาม เนื่องจากได้รับวัคซีนป้องกันโควิด-19 ครบตามเกณฑ์ที่แนะนำก่อนการเดินทาง ทำให้ไม่มีอาการป่วย แพทย์สั่งแยกตัวเพื่อความปลอดภัย 1 สัปดาห์ โดยไม่ต้องเข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาล

สำหรับผู้ร่วมเดินทาง หากเป็นผู้สัมผัสเสี่ยงสูงให้สวมหน้ากากตลอดเวลา งดไปในพื้นที่สาธารณะที่มีผู้คนจำนวนมาก และสังเกตอาการป่วย หากเริ่มมีอาการทางเดินหายใจให้ตรวจ ATK และดูแลสุขภาพตามคำแนะนำของแพทย์

ทั้งนี้ มีรายงานว่า เมื่อวันที่ 13 มิ.ย. 2565 นายอนุทิน ได้เข้ารับการรับวัคซีนโควิด-19 เป็นเข็มที่ 6 ไฟเซอร์ หลังจากรับซิโนแวค 2 เข็ม / แอสตราเซเนกา 2 เข็ม และ ไฟเซอร์ 1 เข็ม โดย นายอนุทิน ชี้ว่า ที่ต้องฉีดเรื่อยๆ เพราะต้องลงพื้นที่บ่อยมาก มีความเสี่ยงสูงที่จะโดนเชื้อโควิด-19 ฟันฉับ จำเป็นต้องสวมชุดเกราะหนาหน่อย

ที่สำคัญ ยังเป็นเครื่องพิสูจน์ถึงเรื่องความปลอดภัยของวัคซีน และความจำเป็นในการฉีดวัคซีน เพราะช่วยป้องกันอาการป่วยหนัก-เสียชีวิตได้อย่างมีประสิทธิภาพ หลังจากฉีดเข็มที่ 6 จบ นายอนุทิน ก็ลุยทำงานต่อได้เลย
กำลังโหลดความคิดเห็น