xs
xsm
sm
md
lg

ระทึก! แก๊ส ‘คลอรีน’ รั่วที่ท่าเรือจอร์แดนหนีตายอลหม่าน ดับแล้ว 12 ศพ-เจ็บกว่า 250 คน (ชมคลิป)

เผยแพร่:   ปรับปรุง:



เกิดเหตุแก๊สคลอรีนรั่วไหลที่ท่าเรือในเมืองอาคาบา (Aqaba) ของจอร์แดน ทำให้มีผู้เสียชีวิตจากการสัมผัสกับแก๊สพิษไม่ต่ำกว่า 12 คน บาดเจ็บอีก 251 คน

เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นระบุว่า ถังบรรจุแก๊สคลอรีนน้ำหนัก 25 ตัน เกิดร่วงลงมาจากเครนขณะกำลังเคลื่อนย้ายใส่เรือเพื่อส่งออกไปยังจิบูตี ทำให้แก๊สพิษสีเหลืองฟุ้งกระจายออกมาปกคลุมเต็มลำเรืออย่างรวดเร็ว และคนงานซึ่งอยู่ในบริเวณท่าเรือต้องวิ่งหนีตายอลหม่าน

สำนักงานป้องกันพลเรือนจอร์แดนส่งทีมผู้เชี่ยวชาญด้านวัตถุอันตรายเข้าไปตรวจสอบบริเวณท่าเรือ และห้ามบุคคลที่ไม่เกี่ยวข้องเข้าพื้นที่ ขณะที่สถานีโทรทัศน์แห่งชาติจอร์แดนเผยภาพเจ้าหน้าที่ในชุดป้องกันสารพิษกำลังตรวจสอบจุดเกิดเหตุ

รัฐบาลจอร์แดนระบุว่า ผู้เสียชีวิต 8 รายเป็นพลเมืองจอร์แดน ส่วนที่เหลือเป็นชาวต่างประเทศหลากหลายสัญชาติ และในกลุ่มผู้บาดเจ็บมีอยู่ 45 คนซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่จากสำนักงานความปลอดภัยสาธารณะ สำนักงานป้องกันพลเรือน และกองกำลังตอบสนองเหตุฉุกเฉิน

สถานีโทรทัศน์แห่งชาติจอร์แดนอ้างข้อมูลจาก จามาล โอไบดัต ผู้อำนวยการด้านสุขภาพของเมืองอาคาบา ซึ่งระบุว่า โรงพยาบาลที่อยู่ใกล้เคียงรับผู้บาดเจ็บเข้ารักษาจนเต็มศักยภาพ และจะต้องมีการตั้งโรงพยาบาลสนาม พร้อมทั้งเตือนให้ประชาชนในพื้นที่ปิดหน้าต่าง และเก็บตัวอยู่แต่ในอาคารเป็นการชั่วคราว

คลอรีนเป็นสารเคมีที่นิยมใช้กันอย่างแพร่หลายเพื่อทำลายเชื้อโรคในน้ำ แต่หากสูดดมเข้าไป แก๊สจะแปรสภาพเป็น “กรดไฮโดรคลอริก” ซึ่งมีฤทธิ์กัดกร่อนเนื้อเยื่อได้อย่างรุนแรง

เจ้าหน้าที่ระบุว่า ไซโลเก็บธัญพืชที่ท่าเรืออาคาบาต้องหยุดทำการชั่วคราวเพื่อตรวจสอบว่าเกิดการปนเปื้อนหรือไม่ ส่วนการสัญจรทางน้ำที่ท่าเรือยังคงดำเนินไปได้ตามปกติ

อาคาบาเป็นหนึ่งในเมืองตากอากาศริมทะเลแดงที่มีชื่อเสียง และเหตุการณ์นี้สร้างความหวาดกลัวแก่นักท่องเที่ยวมากพอสมควร แต่กรรมาธิการด้านการท่องเที่ยวของจอร์แดนยืนยันว่า ผลกระทบจากแก๊สพิษ “ยังอยู่ในวงจำกัด” เนื่องจากเป็นช่วงที่ลมค่อนข้างสงบ

ที่มา : รอยเตอร์, CNN








กำลังโหลดความคิดเห็น