xs
xsm
sm
md
lg

“ศักดิ์สยาม” เตือน "ชัชชาติ" แก้ปัญหาหนี้สินสีเขียว กลัดกระดุมเม็ดแรกให้ถูกก่อน ชี้เก็บค่าโดยสารต้องยึดระเบียบกฎหมาย

เผยแพร่:   ปรับปรุง:



“ศักดิ์สยาม” เตือน "ชัชชาติ" แก้ปัญหาหนี้สินสีเขียวให้ถูกต้องก่อน ชี้เก็บค่าโดยสาร ต้องยึดระเบียบกฎหมาย หวั่นทำผิดซ้ำ ชี้ค่าติดตั้งระบบ-ค่าจ้างเดินรถส่อที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย

วันที่ 28 มิ.ย. 2565 ที่กระทรวงคมนาคม นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวถึงกรณีที่ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) ระบุว่าจะมีการจัดเก็บค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยาย 2 ช่วงหมอชิต-คูคต ระยะทาง 19 กม. และช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ โดยเมื่อรวมกับเส้นทางหลักที่เป็นสัมปทาน อัตราสูงสุดไม่เกิน 59 บาทตลอดสาย ว่า เรื่องนี้รอดูความชัดเจนก่อน เพราะรถไฟฟ้าสายสีเขียวมีประเด็นปัญหาเรื่องข้อกฎหมาย ที่ผ่านมา กทม.กลัดกระดุมเม็ดแรกผิดไปแล้ว อยากให้แก้ปัญหาที่มีก่อน

แหล่งข่าวจากกระทรวงคมนาคมกล่าวว่า เรื่องสำคัญที่ กทม.ต้องแก้ไขคือปัญหาหนี้สินจากค่าติดตั้งงานระบบไฟฟ้าและเครื่องกล (E&M) และค่าจ้างเดินรถและบำรุงรักษา (O&M) รวมเกือบ 4 หมื่นล้านบาท ที่เกิดขึ้นโดยมิชอบ แต่วันนี้จะไปเก็บค่าโดยสารโดยใช้ทรัพย์สินและสัญญาจ้างเดินรถที่มิชอบ แล้วการที่จะนำรายได้จากค่าโดยสารในเส้นทางดังกล่าวมาจ่ายชำระหนี้ที่เกิดขึ้นโดยมิชอบอีกจะยิ่งเป็นปัญหาหรือไม่

กระทรวงคมนาคมมีความเป็นห่วงว่าผู้ว่าฯกทม.จะยิ่งทำผิดซ้ำไปอีกและจะแก้ไขยากขึ้น เพราะในเรื่องการจ้างติดตั้งระบบและจ้างเดินรถส่วนต่อขยาย ซึ่งเห็นว่าผู้ว่าฯ กทม.ควรหาแนวทางในการแก้ไขเรื่องหนี้ค่าติดตั้งระบบและค่าจ้างเดินรถให้ถูกต้องตามกฎหมายก่อนจึงค่อยเก็บค่าโดยสาร

“ที่ผ่านมา กระทรวงคมนาคมประสานขอข้อมูลจาก กทม.ในหลายเรื่องแต่ไม่ได้รับความร่วมมือ วันนี้หากผู้ว่าฯ กทม.อยากแก้ปัญหา ควรปรับเปลี่ยนผู้บริหาร บริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด (เคที) ก่อน เพราะเป็นผู้ทำเรื่องสัญญาจ้างติดตั้งระบบ สัญญาจ้างเดินรถที่ไม่ถูกต้องมาตั้งแต่ต้น หากจะแก้ต้องแก้ให้ตรงจุด คือแก้กระดุมที่ติดผิดออกก่อน แล้วค่อยไปต่อ”

รายงานข่าวแจ้งว่า สำหรับหนี้ค่าติดตั้งงานระบบ 20,000 ล้านบาท และจ้างเดินรถเกือบ 20,000 ล้านบาท กระทรวงคมนาคมมีข้อสังเกตว่า กรณี กทม.ว่าจ้างบริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด ( KT) ติดตั้งงานระบบเดินรถ มีการจัดซื้อจัดจ้างงานฯ เป็นไปตามระเบียบกฎหมายครบถ้วนหรือไม่ และมีการแข่งขันทางด้านราคาเพื่อประโยชน์สูงสุดต่อรัฐหรือไม่ และการจ้างเอกชนรายเดิม โดยไม่ได้เปิดให้เกิดการแข่งขัน จะเข้าข่าย พ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ พ.ศ. 2564 (กฎหมายว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับฮั้ว) หรือไม่ อีกทั้งตาม พ.ร.บ.ระเบียบบริหารราชการกรุงเทพมหานคร พ.ศ. 2528 การจัดซื้อหรือก่อหนี้จะต้องเสนอสภา กทม.เห็นชอบก่อน ดังนั้น เมื่อหนี้ 2 ส่วนดังกล่าวยังมีประเด็นไม่ถูกต้องตามระเบียบกฎหมาย กรณี กทม.นำทรัพย์ดังกล่าวมาใช้ เก็บค่าโดยสาร จะกลายเป็นรายได้ที่ไม่ถูกต้องและนำมาชำระหนี้ที่เกิดจากทรัพย์ที่ไม่ถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่
กำลังโหลดความคิดเห็น