xs
xsm
sm
md
lg

เวียดนามลุยล้างบางคอร์รัปชันต่อ เจ้าของบริษัทเครื่องดื่มโดนคุก 8 ปี

เผยแพร่:   ปรับปรุง:



เอเอฟพี - ศาลเวียดนามสั่งจำคุกเจ้าของบริษัทเครื่องดื่มรายใหญ่ 8 ปี จากคดีฉ้อโกงรวมมูลค่า 40 ล้านดอลลาร์ นับเป็นนักธุรกิจชื่อดังคนล่าสุดที่ถูกดำเนินคดีในปฏิบัติการกวาดล้างการทุจริตครั้งใหญ่ของเวียดนาม

โครงการกวาดล้างการทุจริตทั่วประเทศของพรรคคอมมิวนิสต์เวียดนามนำไปสู่การตั้งข้อหาการกระทำผิดทางอาญาผู้ต้องหากว่า 4,400 คน ซึ่งรวมถึงเจ้าหน้าที่รัฐบาลและนักธุรกิจชั้นนำ

ในวันพฤหัสบดี (25 เม.ย) ศาลในโฮจิมินห์ซิตี้วินิจฉัยว่า Tran Qui Thanh และบุตรสาวสองคนมีความผิดจากการหลอกลวงนักลงทุนด้วยการปล่อยกู้ระหว่างปี 2019-2220

สื่อของทางการเวียดนามรายงานว่า Tran ประธานกรรมการกลุ่มบริษัทเครื่องดื่ม Tan Hiep Phat วัย 71 ปี ถูกตัดสินว่า เป็นผู้วางแผนหลอกลวงในการจัดสรรสินทรัพย์ที่ได้มาจากสินทรัพย์ค้ำประกันเงินกู้

รายงานเสริมว่า แม้เมื่อผู้กู้จ่ายคืนทั้งเงินกู้และดอกเบี้ย Thanh ยังไม่ยอมคืนสินทรัพย์เหล่านั้นให้โดยมีข้ออ้างต่างๆ นานา เช่น ผู้กู้ละเมิดสัญญาจึงเสียสิทธิซื้อคืน

ศาลยังตัดสินจำคุก Tran Uyen Phuong วัย 43 ปี บุตรสาวของ Thanh และรองซีอีโอบริษัท 4 ปี รวมทั้งตัดสินจำคุก Tran Ngoc Bich ลูกสาวคนเล็กวัย 40 ปี โดยให้รอลงอาญา 3 ปี

ทั้งนี้ Tan Hiep Phat เป็นหนึ่งในบริษัทเครื่องดื่มใหญ่ที่สุดในเวียดนาม ผลิตภัณฑ์ที่เป็นที่รู้จักคือชาบรรจุขวดพร้อมดื่มและเครื่องดื่มให้พลังงาน

ก่อนขึ้นศาล Thanh บอกว่า เสียใจกับสิ่งที่เกิดขึ้นและพร้อมรับผิดชอบ ด้านผู้พิพากษา Huynh Van Truc กล่าวว่า อาชญากรรมที่โจทก์เหล่านี้ก่อขึ้นเป็นอันตรายต่อสังคม และเสริมว่า บุคคลเหล่านี้รู้ดีว่าการกระทำของตนเองจะถูกกฎหมายลงโทษ แต่ยังจงใจกระทำความผิดทางอาญา

ผู้นำธุรกิจที่ประสบความสำเร็จที่สุดในเวียดนามบางคนเป็นส่วนหนึ่งในกลุ่มผู้กระทำผิดในปฏิบัติการกวาดล้างการคอร์รัปชันที่ผลักดันโดยเหงียน ฟู้ จ่อง เลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์เวียดนาม และมีกว่า 1,700 คดีที่ถูกฟ้องร้องไปแล้วนับตั้งแต่ปี 2021

หนึ่งในคดีใหญ่สุดในประวัติศาสตร์คือคดีของเจือง มาย หลั่น เจ้าแม่อสังหาริมทรัพย์ที่ถูดตัดสินประหารชีวิตเมื่อต้นเดือนนี้ จากข้อหายักยอกทรัพย์สินที่สร้างความเสียหายถึง 27,000 ล้านดอลลาร์

ผู้ต้องหาในคดีนี้มีทั้งสิ้น 86 คน รวมถึงเจ้าหน้าที่อาวุโสของธนาคาร และถูกตัดสินจากข้อหาตั้งแต่ติดสินบนจนถึงใช้อำนาจในทางที่ผิด และละเมิดกฎหมายการธนาคาร

เดือนมีนาคมศาลฮานอยตัดสินจำคุกโด่ห์ แอง สุง เจ้าของบริษัทอสังหาริมทรัพย์หรู 8 ปี ข้อหาฉ้อโกงนักลงทุนนับพันคนผ่านการออกพันธบัตรมูลค่า 355 ล้านดอลลาร์

สื่อของทางการรายงานว่า Dung และลูกชายที่ถูกจำคุก 3 ปี จ่ายเงินจำนวนดังกล่าวคืนหมดแล้ว
กำลังโหลดความคิดเห็น