xs
xsm
sm
md
lg

ปิด "ดอยเชียงดาว" มรดกยูเนสโกไม่มีกำหนด หลังโดนลักลอบเผาป่าเสียหายหนัก

เผยแพร่:   ปรับปรุง:


ไฟป่าเผาผลาญดอยเชียงดาว (ภาพจาก FB อรรถพล เจริญชันษา)
กรมอุทยานฯ ประกาศปิดดอยเชียงดาว มรดกยูเนสโก ไม่มีกำหนด เพื่อแก้ไขปัญหาลักลอบเผาป่าจนเสียหายหนักเสี่ยงต่อการสูญเสียระบบนิเวศชีวมณฑล และเพื่อจัดระเบียบที่พัก โฮมสเตย์

นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช โพสต์เฟซบุ๊กบัญชีรายชื่อ อรรถพล เจริญชันษา ถึงการเตรียมปิดเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเชียงดาว ไม่มีกำหนด ดังนี้

"เตรียมปิดเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเชียงดาวไม่มีกำหนดจนกว่าจะแก้ไขปัญหาลักลอบเผาป่า บุกรุก ล่าสัตว์และจัดระเบียบที่พักและโฮมสเตย์ได้ เนื่องจากมีการลักลอบเผาป่าทำให้พื้นที่ป่าถูกไฟป่าทำลายเสียหายมากเสี่ยงต่อการสูญเสียระบบนิเวศพื้นที่สงวนชีวมณทลรวมถึงพรรณไม้มีค่าหายาก"

ดอยเชียงดาว พื้นที่สงวนชีวมณฑลโลก ลำดับที่ 5 ของไทย
ทั้งนี้เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเชียงดาว ได้ประกาศปิดการท่องเที่ยวในฤดูกาลล่าสุด ตั้งแต่วันที่ 15 กุมภาพันธ์ - 30 เมษายน 2567

อย่างไรก็ดีในช่วงเดือนมีนาคมและเมษายน 2567 ที่ผ่านมาเกิดไฟไหม้ป่าที่ดอยนางและดอยหลวงเชียงดาวอย่างหนัก จนนำมาสู่การเตรียมปิด ขสป.เชียงดาว จากกรมอุทยานแห่งชาติฯ ตามที่ได้กล่าวมาข้างต้น

เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเชียงดาวประกาศจัดตั้งเมื่อ พ.ศ. 2521 มีพื้นที่ประมาณ 521 ตารางกิโลเมตรครอบคลุมอำเภอเชียงดาว และอำเภอเวียงแหง จังหวัดเชียงใหม่ โดยมี “ดอยเชียงดาว” หรือ “ดอยหลวงเชียงดาว" เป็นพื้นที่สำคัญ

ทัศนียภาพบนยอดดอยเชียงดาว
ดอยเชียงดาวเป็นเทือกเขาหินปูนทัศนียภาพสวยงามแปลกตา ยอดดอยเชียง มีความสูง 2,225 เมตร จากระดับน้ำทะเล เป็นยอดเขาที่สูงเป็นอันดับสามของเมืองไทย

ดอยเชียงดาวเป็นพื้นที่ที่มีความโดดเด่นทั้งด้านธรณีวิทยา พืชพรรณ สัตว์ป่า ประวัติศาสตร์ วิถีวัฒนธรรม ทำให้ดอยเชียงดาว ได้รับการประกาศให้เป็น "พื้นที่สงวนชีวมณฑลโลก" จากยูเนสโก (UNESCO) เมื่อวันที่ 15 กันยายน 2564 นับเป็นพื้นที่สงวนชีวมณฑลลำดับที่ 5 ของเมืองไทย

สังคมพืชกึ่งอัลไพน์บนดอยเชียงดาว
กำลังโหลดความคิดเห็น