xs
xsm
sm
md
lg

เชื่อได้ไหม? ฮามาสยื่นข้อเสนอ ‘วางอาวุธ’ หากมีการสถาปนา ‘รัฐปาเลสไตน์’

เผยแพร่:   ปรับปรุง:



เจ้าหน้าที่ฮามาสบางคนเผยมีความเป็นไปได้ที่ทางกลุ่มอาจยอมยุติการเคลื่อนไหวต่อสู้ด้วยอาวุธกับอิสราเอล หากมีการสถาปนารัฐปาเลสไตน์ที่เป็นอิสระบนดินแดนซึ่งถูกอิสราเอลยึดไปในสงครามปี 1967

ข้อเสนอดังกล่าวดูเหมือนจะเป็นการผ่อนปรนจุดยืนของกลุ่มฮามาสซึ่งเคยมีอำนาจปกครองฉนวนกาซาก่อนจะเกิดสงครามระลอกใหม่กับอิสราเอล โดยที่ผ่านมา ฮามาสประกาศเจตนารมณ์ชัดเจนมาตลอดว่าต้องการทำลายล้างรัฐยิวให้หมดสิ้นไป

บาเซ็ม นาอิม (Basem Naim) สมาชิกสำนักงานการเมืองของฮามาสในนครอิสตันบูล ให้สัมภาษณ์กับ CNN วานนี้ (25 เม.ย.) ว่าทางกลุ่มจะยอมวางอาวุธหากมีการสถาปนารัฐปาเลสไตน์

“หากมีการสถาปนารัฐปาเลสไตน์ที่เป็นอิสระ มีเยรูซาเลมเป็นเมืองหลวง และมีการปกป้องสิทธิในการกลับคืนของผู้ลี้ภัย กองพลน้อยอัล-กอสซัม (Al-Qassam) ก็อาจถูกผนวกรวมเป็นหนึ่งเดียวกับกองทัพแห่งชาติ (ในอนาคต)” เขากล่าว โดยหมายถึงกองกำลังติดอาวุธของฮามาสในปัจจุบัน

เดิมทีนั้นกลุ่มฮามาสปฏิเสธไม่เอาแนวทาง 2 รัฐควบคู่ (two-state solution) ซึ่งหมายถึงการก่อตั้งรัฐปาเลสไตน์ที่ดำรงอยู่เคียงข้างกับอิสราเอล ทว่าเรียกร้องไปสู่การสถาปนารัฐปาเลสไตน์ที่ครอบคลุมดินแดนทั้งหมดในประวัติศาสตร์ของชาวปาเลสไตน์ ซึ่งปัจจุบันก็คืออิสราเอล เวสต์แบงก์ เยรูซาเลมตะวันออก และฉนวนกาซา

มุสตาฟา บาร์กูตี (Mustafa Barghouti) ประธานพรรคการเริ่มต้นชาติปาเลสไตน์ (Palestinian National Initiative) ระบุว่า เขาไม่เคยได้ยินฮามาสยื่นข้อเสนอวางอาวุธมาก่อน แต่หากเป็นความจริงก็จะถือเป็นความเคลื่อนไหวที่มีนัยสำคัญอย่างมาก

เอฟราอิม อินบาร์ (Efraim Inbar) ประธานสถาบันเพื่อยุทธศาสตร์และความมั่นคงเยรูซาเลม ชี้ว่า ข้อเรียกร้องของฮามาสที่ขอให้ผู้ลี้ภัยปาเลสไตน์ได้มีสิทธิกลับไปยังถิ่นฐานบ้านเดิมซึ่งปัจจุบันกลายเป็นอิสราเอลไปแล้วนั้น “ไม่ใช่จุดเริ่มต้น” และเท่ากับเป็นการ “ทำลายรัฐอิสราเอล” ซึ่งประชากรส่วนใหญ่เป็นชาวยิว

อันบาร์ ยังมองว่า ข้อเสนอของฮามาสมีเป้าหมายเพื่อการ “พีอาร์” และหวังดึงดูดเสียงสนับสนุนจากชาติตะวันตก

“พวกเขาเห็นแล้วว่าตอนนี้โลกตะวันตกเริ่มเห็นใจ (ชาวปาเลสไตน์) มากขึ้น ดังนั้นพวกเขาก็เลยจะสร้างภาพว่าตัวเองเป็นคนดี ส่วนอิสราเอลนั้นเลว ซึ่งแน่นอนว่าอิสราเอลไม่มีทางยอม” อันบาร์กล่าว

เขาระบุด้วยว่า สหรัฐฯ และชาติยุโรปอาจจะขอให้อิสราเอล “ลองให้โอกาสดูสักครั้ง” แต่สำหรับตัวเขาเองเชื่อว่าอิสราเอลจะไม่หลงคารมฮามาสง่ายๆ

เมื่อวันพุธ (24) คาลิล อัล-ฮัยยา (Khalil al-Hayya) เจ้าหน้าที่ระดับสูงของฮามาส ได้ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวเอพีที่อิสตันบูลว่า ฮามาส “จะยอมรับการสถาปนารัฐปาเลสไตน์ที่มีอำนาจอธิปไตยสมบูรณ์ในเขตเวสต์แบงก์และฉนวนกาซา รวมถึงการกลับคืนถิ่นฐานของผู้ลี้ภัยปาเลสไตน์ตามแนวทางที่นานาชาติเสนอ”

ฮัยยา ยังบอกกับเอพีด้วยว่า ฮามาสยินดีจะเข้าร่วมกับองค์การปลดปล่อยปาเลสไตน์ (PLO) เพื่อจัดตั้งรัฐบาลแห่งชาติปกครองพื้นที่กาซาและเวสต์แบงก์ จากเดิมที่เคยปฏิเสธเข้าร่วมกับ PLO ซึ่งเป็นองค์กรร่วมของชาวปาเลสไตน์กลุ่มต่างๆ ที่ยอมลงนามในข้อตกลงสันติภาพเมื่อทศวรรษ 1990

ผลของสงครามในปี 1967 ทำให้เวสต์แบงก์ เยรูซาเลมตะวันออก และฉนวนกาซาตกอยู่ภายใต้การยึดครองของอิสราเอล และปัจจุบันดินแดนเหล่านี้ยังคงมีสถานะเป็นเพียง “พื้นที่ยึดครอง” ตามกฎหมายระหว่างประเทศและมุมมองของประเทศส่วนใหญ่ในโลก

ชาวปาเลสไตน์ต้องการทวงคืนดินแดนเหล่านี้เพื่อก่อตั้งรัฐของตนเองขึ้นมา ในขณะที่นายกรัฐมนตรี เบนจามิน เนทันยาฮู แห่งอิสราเอลคัดค้านเรื่องนี้มาโดยตลอด โดยอ้างว่ามันจะเป็นภัยคุกคามต่อความอยู่รอดของอิสราเอล

ที่มา : CNN
กำลังโหลดความคิดเห็น