xs
xsm
sm
md
lg

งานเข้า! ป.ป.ช.มาเลเซียเปิดสอบทุจริต ‘มหาเธร์ โมฮัมหมัด’ พร้อมบุตรชาย

เผยแพร่:   ปรับปรุง:



คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งมาเลเซีย (MACC) ออกมาแถลงยืนยันวานนี้ (25 เม.ย.) ว่า อดีตนายกรัฐมนตรี มหาเธร์ โมฮัมหมัด เป็นหนึ่งในกลุ่มบุคคลที่กำลังถูกสอบสวนคดีทุจริต หลังจากที่บุตรชายทั้ง 2 คนของเขาถูกร้องขอให้ชี้แจงบัญชีทรัพย์สิน

การสอบสวนครั้งนี้เกิดขึ้นท่ามกลางปฏิบัติการกวาดล้างการทุจริตคอร์รัปชันในหมู่นักการเมืองแดนเสือเหลืองที่ส่อเค้าขยายวงกว้างออกไปเรื่อยๆ โดยเวลานี้มีการสืบสาวไปถึงบุคคลใกล้ชิด มหาเธร์ วัย 98 ปี ซึ่งได้ชื่อว่าเป็นไม้เบื่อไม้เมากับนายกรัฐมนตรี อันวาร์ อิบราฮิม

อันวาร์ ปฏิเสธว่าไม่ได้จงใจเล่นงานศัตรูทางการเมือง และยืนยันว่ากระบวนการสอบสวนเป็นส่วนหนึ่งของนโยบายรัฐที่ต้องการล้างบางพฤติกรรมทุจริตคอร์รัปชันในหมู่เจ้าหน้าที่ระดับสูง

เมื่อเดือน ม.ค. MACC ได้ส่งหนังสือแจ้งไปยัง มิรซาน (Mirzan) และม็อคซานี (Mokhzani) บุตรชาย 2 คนของอดีตนายกฯ มหาเธร์ ซึ่งมีอาชีพเป็นนักธุรกิจ โดยขอให้ชี้แจงบัญชีทรัพย์สินเพื่อตรวจสอบประวัติการทำธุรกิจและธุรกรรมการเงินในต่างประเทศ ตามที่มีสำนักข่าวต่างๆ เผยข้อมูลออกมา

อาซัม บากี (Azam Baki) ประธานคณะกรรมการ MACC ยังคงปฏิเสธที่จะเผยรายละเอียดของการสอบสวนในส่วนที่เกี่ยวกับบุตรชายมหาเธร์เมื่อวานนี้ (25)

“ขอให้การสอบสวนเสร็จสิ้นเสียก่อน เมื่อถึงเวลาที่เหมาะสม เราจะแถลงผลการสอบสวนให้ทราบอีกครั้ง” เขาบอกกับสื่อมวลชน

สำนักงานของ มหาเธร์ ยังไม่แสดงความคิดเห็นใดๆ ในเรื่องนี้ ทว่าอดีตนายกฯ คนดังเคยพูดในทำนองว่า การสอบสวนบุตรชายของเขา “มีแรงจูงใจทางการเมือง” แอบแฝง

มหาเธร์ ซึ่งเคยเป็นนายกฯ มาเลเซียอยู่ 2 สมัยตั้งแต่ปี 1981 มีปมขัดแย้งบาดหมางมานานกับ อันวาร์ ซึ่งเป็น “อดีตลูกศิษย์” ที่เจ้าตัวเคยให้การสนับสนุนปลุกปั้นในเส้นทางการเมือง

อันวาร์ ก้าวสู่เก้าอี้นายกรัฐมนตรีได้สำเร็จในปี 2022 หลังจากทำหน้าที่ผู้นำฝ่ายค้านมานานกว่า 20 ปี โดยเจ้าตัวประกาศกร้าวว่าจะต่อสู้ปัญหาการทุจริตคอร์รัปชันและฟื้นฟูเศรษฐกิจมาเลเซียให้กลับมาแข็งแกร่ง

อย่างไรก็ตาม อันวาร์ เริ่มถูกสังคมตั้งคำถามว่าจริงใจในการปฏิรูปมากแค่ไหน? หลังพันธมิตรทางการเมืองหลายคนของเขาได้รับการ “ถอนฟ้อง” คดีทุจริต ซึ่ง อันวาร์ ก็ยืนยันว่าตนเองไม่เคยแทรกแซงกระบวนการพิจารณาของศาล

ที่มา : รอยเตอร์
กำลังโหลดความคิดเห็น