xs
xsm
sm
md
lg

นาโตเตือน ‘จีน’ เลิกช่วยรัสเซีย หากยังต้องการ ‘ความสัมพันธ์ที่ดี’ กับชาติตะวันตก

เผยแพร่:   ปรับปรุง:



เยน สโตลเตนเบิร์ก เลขาธิการองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (นาโต) ออกมาเตือนจีนวานนี้ (25 เม.ย.) ว่าต้องหยุดสนับสนุนรัสเซียทำสงครามในยูเครน หากยังต้องการมีสายสัมพันธ์ที่ดีกับชาติตะวันตก

สโตลเตนเบิร์ก แถลงที่กรุงเบอร์ลินว่า การสนับสนุนจากปักกิ่งมีความสำคัญยิ่งยวดต่อปฏิบัติการสงครามของรัสเซีย เพราะช่วยให้เศรษฐกิจแดนหมีขาวยังไปต่อได้แม้จะถูกตะวันตกคว่ำบาตร โดยเฉพาะอย่างยิ่งการที่จีนแชร์เทคโนโลยีขั้นสูงต่างๆ ให้มอสโก เช่น เซมิคอนดักเตอร์ เป็นต้น

“ปีที่แล้วรัสเซียนำเข้าสินค้าประเภทไมโครอิเล็กทรอนิกส์จากจีนถึง 90% ซึ่งถูกเอาไปใช้ผลิตขีปนาวุธ รถถัง และเครื่องบิน จีนยังช่วยรัสเซียพัฒนาศักยภาพด้านดาวเทียมและการถ่ายภาพด้วย” เลขาฯ นาโต กล่าว

“จีนบอกว่าต้องการมีความสัมพันธ์ที่ดีกับตะวันตก แต่ในขณะเดียวกันก็ยังเติมเชื้อไฟให้ความขัดแย้งทางอาวุธครั้งใหญ่ที่สุดของยุโรปในยุคหลังสงครามโลกครั้งที่ 2... พวกเขาจะเอาประโยชน์ทั้ง 2 ทางแบบนี้ไม่ได้”

สโตลเตนเบิร์ก ยังเตือนพันธมิตรตะวันตกว่าไม่ควรพึ่งพาจีนมากเกินไปเหมือนที่เคยทำกับรัสเซียมาก่อน

“เราเคยผิดพลาดมาแล้วในอดีต ด้วยการพึ่งพาพลังงานน้ำมันและก๊าซจากรัสเซียอย่างมาก เราจะต้องไม่ทำผิดซ้ำกับจีน การพึ่งพาเงินทุน วัตถุดิบ และเทคโนโลยีของพวกเขา ยิ่งพึ่งพามากเท่าไหร่เราก็ยิ่งเปราะบางมากเท่านั้น”

การค้าระหว่างจีนและรัสเซียมีมูลค่าสูงทุบสถิติ 240,100 ล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2023 หรือเพิ่มขึ้น 26.3% จากปีก่อนหน้า ตามข้อมูลจากสำนักงานศุลกากรจีน

จีนยังส่งออกสินค้าไปแดนหมีขาวเพิ่มขึ้น 46.9% ในปีที่แล้ว และนำเข้าสินค้าจากรัสเซียเพิ่มขึ้น 13% ในช่วงเวลาเดียวกัน

ประธานาธิบดี วลาดิมีร์ ปูติน แห่งรัสเซียมีแผนเดินทางไปเยือนจีนในเดือน พ.ค. เพื่อหารือกับประธานาธิบดี สี จิ้นผิง โดยจะถือเป็นการเยือนต่างประเทศครั้งแรกหลังเริ่มต้นดำรงตำแหน่งเทอมใหม่

ที่มา : รอยเตอร์
กำลังโหลดความคิดเห็น