xs
xsm
sm
md
lg

“สุริยะ”กดปุ่มเดินเครื่องหัวเจาะ”สีม่วงใต้”เริ่มทะลวงอุโมงค์ทางวิ่งรถไฟฟ้า สัญญา 1,2 พร้อมยันก.ย.68 ค่าโดยสาร 20 บาทขึ้นได้ทุกสาย

เผยแพร่:   ปรับปรุง:



“สุริยะ”กดปุ่มเดินเครื่องหัวเจาะอุโมงค์รถไฟฟ้าใต้ดิน สายสีม่วง ช่วงเตาปูน – ราษฎร์บูรณะ กำชับ รฟม.คุมมาตรฐานปลอดภัยก่อสร้าง พร้อมดันพ.ร.บ.ตั๋วร่วม ลั่นก.ย.68 ค่าโดยสาร 20 บาททุกสาย ระดมเงินจากกองทุนอนุรักษ์พลังงาน งบ และเฉือนรายได้รฟม.อุดหนุนเอกชน

วันนี้ (26 เมษายน 2567) นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เป็นประธานในพิธีเปิดเดินเครื่องหัวเจาะอุโมงค์รถไฟฟ้า สำหรับงานก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน - ราษฎร์บูรณะ (วงแหวนกาญจนาภิเษก) สัญญาที่ 1 ช่วงเตาปูน - หอสมุดแห่งชาติ และ สัญญาที่ 2 ช่วงหอสมุดแห่งชาติ - ผ่านฟ้า โดยมี นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม นายชยธรรม์ พรหมศร ปลัดกระทรวงคมนาคม นายสรพงศ์ ไพฑูรย์พงษ์ รองปลัดกระทรวงคมนาคม (หัวหน้ากลุ่มภารกิจด้านการขนส่ง) นายสราวุธ ทรงศิวิไล ประธานกรรมการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย นายวิทยา พันธุ์มงคล รองผู้ว่าการ (ปฏิบัติการ) รักษาการแทน ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) นายปลิว ตรีวิศวเวทย์ ประธานกรรมการบริหารบริษัท ช.การช่าง จำกัด (มหาชน) หรือ CK นายเศรณี ชาญวีรกูล ที่ปรึกษาบริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) ในนามกิจการร่วมค้า ซีเคเอสที-พีแอล ร่วมให้การต้อนรับ ณ สถานที่ก่อสร้างอุโมงค์ (Cut & Cover) ในพื้นที่กองพลทหารปืนใหญ่ต่อสู้อากาศยาน ถนนทหาร เขตดุสิต กรุงเทพมหานคร

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า กระทรวงคมนาคม โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน - ราษฎร์บูรณะ (วงแหวนกาญจนาภิเษก) ถือเป็นหนึ่งในโครงการตามแผนแม่บทระบบขนส่งมวลชนทางรางในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑลที่กระทรวงคมนาคมให้ความสำคัญ เป็นการขยายเส้นทางและพัฒนาโครงข่ายระบบขนส่งมวลชนที่มีประสิทธิภาพ โดยจะเป็นระบบรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนที่เชื่อมโยงพื้นที่และรองรับการเดินทางเชื่อมต่อในแนวเหนือ - ใต้ จากพื้นที่กรุงเทพมหานครชั้นในไปยังพื้นที่จังหวัดนนทบุรี และสมุทรปราการ มีศักยภาพรองรับผู้โดยสารได้กว่า 1.2 แสนคน/วัน ช่วยแก้ปัญหาการจราจร และเติมเต็มโครงข่ายการเดินทางด้วยระบบรถไฟฟ้าให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้น

โดยมอบหมายให้ รฟม. กำกับและควบคุมการดำเนินงานโครงการฯ ให้สำเร็จตามแผน ด้วยนวัตกรรมที่สร้างสรรค์และเทคโนโลยีการก่อสร้างที่มีประสิทธิภาพ และด้วยมาตรฐานความปลอดภัยสูงสุด เพื่อมอบระบบขนส่งสาธารณะทางรางที่สะดวก รวดเร็ว และปลอดภัย รวมถึงเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ให้แก่ประชาชน ตามนโยบาย “คมนาคม เพื่อความอุดมสุขของประชาชน”


@กำชับรฟม.ดูแลมาตรการปลอดภัย เชื่อมั่นมาตรฐานก่อสร้าง”ช.การช่าง”

ซึ่งการเดินเครื่องหัวเจาะอุโมงค์รถไฟฟ้าที่เริ่มต้นในวันนี้ แสดงให้เห็นถึงความพร้อมและก้าวหน้าของโครงการอย่างเป็นรูปธรรม อีกทั้งกระทรวงคมนาคมให้ความสำคัญเรื่องความปลอดภัย โดยบริษัท ช.การช่าง จำกัด (มหาชน) ผู้รับจ้าง มีผลงานที่ผ่านมาเป็นมาตรฐานระดับสูง และมีแผนการดูแลความปลอดภัยที่ครบถ้วน และมีวิศวกรควบคุมงานทุกขั้นตอน ประกอบกับรฟม. ได้มีการกำกับดูแลงานก่อสร้างอย่างใกล้ชิด เพื่อสร้างความเชื่อมั่นได้ว่างานก่อสร้างจะเป็นไปด้วยมาตรฐานความปลอดภัย และเป็นความร่วมมือที่ดีระหว่างภาครัฐและเอกชน


@ดันพ.ร.บ.ตั๋วร่วม ก.ย. 68รถไฟฟ้าทุกสายค่าโดยสาร20 บาทตลอดสาย

นายสุริยะกล่าวว่า เรื่องนโยบายค่าโดยสารรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสายจะใช้ได้ทุกสายภายใน 2 ปี ตามที่ประกาศไว้เมื่อเข้ารับตำแหน่ง โดยจะทำให้ได้ภายในเดือนก.ย. 2568 แน่นอน โดยขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการออกร่างพระราชบัญญัติการบริหารจัดการระบบตั๋วร่วม พ.ศ. ….(พ.ร.บ.ตั๋วร่วมฯ) ซึ่งจะมีการจัดตั้งกองทุนตั๋วร่วมฯ โดยมีการนำเงินมาจาก 3 ส่วนคือ จากงบประมาณภาครัฐ ,กองทุนอนุรักษ์พลังงาน,รายได้ในส่วนของรฟม. เพื่อนำไปสนับสนุนหรือชดเชยให้เอกชนผู้รับสัมปทาน จะไม่ได้รับผลกระทบแต่อย่างใด เช่น กรณีเก็บค่าโดยสารที่ 50 บาทแล้วต้องเก็บเพียง 20 บาท ส่วนต่าง 30 บาทรัฐจะชดเชยจากองทุนตั๋วร่วมฯ ดังนั้นการเจรจากับเอกชนจึงไม่น่ามีปัญหา ส่วนสายสีม่วง การเดินรถ ที่จะให้เอกชนเข้ามารับสัมปทานเปิดให้บริการปี 2571 จะมีการชดเชยเอกชนเพื่อเก็บค่าโดยสาร 20 บาท เช่นกัน


นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า นอกจากการกำกับ ติดตาม และเร่งรัดการก่อสร้างโครงการฯ ให้สำเร็จตามแผนงานแล้ว กระทรวงคมนาคม ยังคงเน้นย้ำให้ รฟม. คุมเข้มการดำเนินงานในทุกขั้นตอนการก่อสร้างของผู้รับสัมปทาน/ผู้รับจ้าง ให้เป็นไปตามมาตรการความปลอดภัยสูงสุด ทั้งต่อตัวผู้ปฏิบัติงานเอง คนรอบข้าง และต่อประชาชนที่สัญจรผ่าน ควบคู่กับการดำเนินงานตามมาตรการลดผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมและฝุ่นละออง PM 2.5 ในระหว่างการก่อสร้างอย่างเคร่งครัดและต่อเนื่อง รวมถึงให้มีการบรรเทาผลกระทบจากการเบี่ยงจราจรในระหว่างการก่อสร้าง โดยบูรณาการทำงานร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในบริเวณพื้นที่ก่อสร้าง เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้ใช้รถใช้ถนนให้ได้มากที่สุด ตลอดจนพิจารณาการคืนผิวจราจรหรือให้ใช้พื้นผิวจราจรสำหรับกิจกรรมก่อสร้างเท่าที่จำเป็น และไม่กระทบต่อการสัญจรของประชาชนหรือให้กระทบน้อยที่สุด

นายวิทยา พันธุ์มงคล รองผู้ว่าการ (ปฏิบัติการ) รักษาการแทนผู้ว่าการ รฟม. กล่าวว่า โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน - ราษฎร์บูรณะ (วงแหวนกาญจนาภิเษก) มีแนวเส้นทางเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้ามหานคร สายฉลองรัชธรรม (MRT สายสีม่วง) ที่สถานีเตาปูน รองรับการเดินทางของประชาชนจากจังหวัดนนทบุรี เข้าสู่พื้นที่กรุงเทพมหานครชั้นในและสถานที่สำคัญบริเวณเกาะรัตนโกสินทร์ ไปยังพื้นที่จังหวัดสมุทรปราการ ระยะทางรวมทั้งสิ้น 23.63 กิโลเมตร แบ่งเป็นโครงสร้างใต้ดิน 14.29 กิโลเมตร โครงสร้างยกระดับ 9.34 กิโลเมตร มีสถานีใต้ดิน 10 สถานี และสถานียกระดับ 7 สถานี มีอาคารจอดแล้วจร 4 อาคาร คือ 1 อาคารจอดแล้วจรบางปะกอก 2 อาคาร (อาคาร 1 สูง 10 ชั้น จอดรถยนต์ได้ 355คัน .อาคาร 2 สูง 8 ชั้น จอดรถยนต์ได้ 217 คัน) และ อาคารจอดแล้วจรราษฎร์บูรณะ มี 2 อาคาร (อาคาร 1 สูง 10 ชั้น จอดรถยนต์ได้ 499 คัน และอาคาร 2 สูง 10 ชั้น จอดรถยนต์ได้ 871 คัน) มีโรงจอดรถไฟฟ้า ที่สถานีทุ่งครุ ริมถนนกาญจนาภิเษกด้านใต้ ข้างด่านเก็บค่าผ่านทางพิเศษบางครุ 3


@งานโยธารวมคืบหน้า 30.45%

ทั้งนี้ รฟม. ได้เริ่มการก่อสร้างโครงการฯ ตั้งแต่เดือนเมษายน 2565 ปัจจุบันมีความก้าวหน้างานโยธาในภาพรวม ร้อยละ 30.45 เร็วกว่าแผนร้อยละ 0.06 (ณ สิ้นเดือนมีนาคม 2567) คาดว่าจะสามารถเปิดให้บริการได้ในปี 2571

สำหรับงานออกแบบและก่อสร้างอุโมงค์ทางวิ่งและสถานีใต้ดินของโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน - ราษฎร์บูรณะ (วงแหวนกาญจนาภิเษก) จะใช้หัวเจาะอุโมงค์รวมทั้งสิ้น 7 หัว แบ่งเป็นหัวเจาะของงานสัญญาที่ 1 และสัญญาที่ 2 (ช่วงเตาปูน - หอสมุดแห่งชาติ - ผ่านฟ้า) จำนวน 3 หัว หัวเจาะของงานสัญญาที่ 3 (ช่วงผ่านฟ้า - สะพานพุทธ) จำนวน 2 หัว และหัวเจาะของงานสัญญาที่ 4 (ช่วงสะพานพุทธ - ดาวคะนอง) จำนวน 2 หัว

ในส่วนของงานออกแบบและก่อสร้างอุโมงค์ทางวิ่งและสถานีใต้ดินของโครงการฯ ซึ่งดำเนินการโดย กิจการร่วมค้า ซีเคเอสที-พีแอล ประกอบด้วย สัญญาที่ 1 ช่วงเตาปูน - หอสมุดแห่งชาติ มีความก้าวหน้าอยู่ที่ร้อยละ 40.68 และสัญญาที่ 2 ช่วงหอสมุดแห่งชาติ - ผ่านฟ้า มีความก้าวหน้าอยู่ที่ร้อยละ 37.28 (ณ สิ้นเดือนมีนาคม 2567) ปัจจุบัน กิจการร่วมค้า ซีเคเอสที-พีแอล มีความพร้อมในการเดินเครื่องหัวเจาะเพื่อก่อสร้างอุโมงค์คู่แล้ว ในเส้นทางตั้งแต่ Cut & Cover ซึ่งเริ่มต้นในพื้นที่กรมสรรพาวุธทหารบก ลอดผ่านพื้นที่กองพลทหารปืนใหญ่ฯ สถานีรัฐสภา สถานีศรีย่าน สถานีวชิรพยาบาล สถานีหอสมุดแห่งชาติ สถานีบางขุนพรหม สิ้นสุดบริเวณสถานีอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย

โดยในวันนี้ (26 เมษายน 2567) หัวเจาะตัวที่ 1 จะเริ่มต้นขุดเจาะอุโมงค์สายใต้ (Southbound) จาก Cut & Cover ไปยังบริเวณสถานีอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ระยะทาง 5.89 กิโลเมตร มีศักยภาพขุดเจาะได้ วันละ 14 เมตร แต่สามารถดำเนินการได้ถึง 25-35 เมตร คาดว่าใช้เวลาประมาณ 20 เดือน จากนั้นในเดือนพฤษภาคม 2567 หัวเจาะตัวที่ 2 จะเริ่มต้นขุดเจาะอุโมงค์สายเหนือ (Northbound) จาก Cut & Cover ไปยังบริเวณสถานีหอสมุดแห่งชาติ ระยะทาง 3.49 กิโลเมตร คาดว่าใช้เวลาประมาณ 12 เดือน และในเดือนตุลาคม 2567 หัวเจาะตัวที่ 3 จะเริ่มต้นขุดเจาะอุโมงค์สายเหนือ (Northbound) ต่อจากสถานีหอสมุดแห่งชาติ ไปยังบริเวณสถานีอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ระยะทาง 2.40 กิโลเมตร คาดว่าใช้เวลาประมาณ 7 เดือน


ทั้งนี้ โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน - ราษฎร์บูรณะ (วงแหวนกาญจนาภิเษก) ได้นำเทคโนโลยีหัวเจาะอุโมงค์สมดุลแรงดันดินที่มีประสิทธิภาพในการขุดเจาะใต้ดินที่มีสภาพเป็นดินเหนียวและทราย ซึ่งมีแรงดันน้ำใต้ดินในชั้นทรายสูง พร้อมด้วยอุปกรณ์สนับสนุนอันประกอบด้วย ท่อลำเลียงดินออก อุปกรณ์สำหรับควบคุมทิศทาง อุปกรณ์ไฮโดรลิกส์เพื่อการลำเลียงวัสดุก่อสร้างเข้า - ออก ในระหว่างการขุดเจาะและการก่อสร้างอุโมงค์ และอุปกรณ์ระบายอากาศ มาใช้ในงานขุดเจาะอุโมงค์รถไฟฟ้าใต้ดิน สัญญาที่ 1 และสัญญาที่ 2 โดยหัวเจาะอุโมงค์ที่นำมาใช้นี้มีขนาดความยาว 9.6 เมตร เส้นผ่านศูนย์กลาง 6.58 เมตร น้ำหนัก 370 ตัน สามารถขุดเจาะอุโมงค์รถไฟฟ้าใต้ดินขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางภายใน 5.70 เมตร ในระดับความลึก 15 - 35 เมตร ด้วยสมรรถภาพการขุดเจาะเฉลี่ยวันละ 10 - 15 เมตร หรือเดือนละ 350 เมตร

นอกจากนี้ รฟม. ยังได้คำนึงถึงอัตลักษณ์ของพื้นที่ โดยให้โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน - ราษฎร์บูรณะ (วงแหวนกาญจนาภิเษก) ดำเนินการออกแบบสถาปัตยกรรมสถานีรถไฟฟ้าใต้ดินให้มีความกลมกลืนกับพื้นที่มรดกทางวัฒนธรรมของชาติ อาทิ สถานีรัฐสภา สถานีศรีย่าน สถานีวชิรพยาบาล สถานีหอสมุดแห่งชาติ สถานีบางขุนพรหม สถานีอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ฯลฯ เพื่อให้เป็นแลนด์มาร์กที่โดดเด่นและเป็นที่ประทับใจแก่ผู้ใช้บริการต่อไป

@ศึกษา PPP เดินรถสีม่วง

นายวิทยา กล่าวถึงความคืบหน้าการเดินรถสายสีม่วง ช่วงเตาปูน-ราษฎร์บูรณะ (วงแหวนกาญจนาภิเษก) ว่า ขณะนี้ รฟม.อยู่ระหว่างศึกษารายละเอียดจัดหาเอกชนบริหารเดินรถไฟฟ้า ตามพ.ร.บ.ร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน พ.ศ. 2562 มาตรา 26 พิจารณาการศึกษาโครงการฯ ตามขั้นตอนเอกชนร่วมลงทุนรัฐ โดยงานระบบเดินรถจะใช้เวลาก่อสร้างประมาณ 3 ปี
กำลังโหลดความคิดเห็น